Nếu không có sự nhầm lẫn của anh, tôi sẽ không biết việc chiến đấu với lòng tham của bản thân lại khó khăn đến thế. Tôi đã mất hàng giờ để suy nghĩ, để đấu tranh tư tưởng và may mắn là cuối cùng tôi đã làm đúng, đã chiến thắng được lòng tham của chính mình.
Một người đàn ông đến ngân hàng để rút tiền tiết kiệm. Đếm đi đếm lại số tiền trên tay, anh ta bỗng sững người. Thay vì nhận 120.000 rupee (đơn vị tiền tệ của Ấn Độ, tương đương khoảng 36 triệu VNĐ) giống như trên giấy tờ thì anh lại nhận tới 140.000 rupee (khoảng 42 triệu VNĐ), có lẽ là giao dịch viên đã nhầm.
Thế nhưng khi người đàn ông liếc nhìn giao dịch viên thì thấy người này không có biểu hiện gì là phát hiện ra sai sót, thậm chí còn lịch sự chào anh. Thấy vậy người đàn ông đã lẳng lặng cho tiền vào túi và rời khỏi ngân hàng.
Vừa đi anh ta vừa nghĩ, ngân hàng này lớn như vậy mất 20.000 rupee thì chắc cũng chẳng ảnh hưởng gì. Mà cũng có phải anh cố tình đâu, đây là sai sót bên họ mà, họ chẳng có lý do gì để kiện tụng hay làm khó anh cả. Từ trước đến nay anh cũng thi thoảng trả nhầm tiền cho người khác nhưng có ai tìm anh để trả lại đâu, vậy thì anh cũng cần gì phải trả lại cho ngân hàng. Cứ như thế người đàn ông đã nghĩ ra đủ thứ ly do cho việc “ỉm” đi số tiền 20.000 rupee.
Song càng đi về gần đến nhà, người đàn ông lại nhớ đến nụ cười lịch sự của anh chàng giao dịch viên. Anh ta rất tử tế, hòa nhã, đã vậy còn niềm nở cảm ơn lúc anh rời đi mà chẳng hay biết chuyện gì đang xảy ra. Không biết anh ta có phải đền số tiền này cho ngân hàng không nhỉ? Người đàn ông bỗng cảm thấy hơi có lỗi, 20.000 rupee không phải số tiền quá lớn nhưng cũng chẳng nhỏ. Nó có thể là thu nhập một tháng của bất kỳ người dân nào. Chẳng phải anh đang lợi dụng sai lầm của người khác để thu lợi về mình sao?
Càng nghĩ người đàn ông càng bồn chồn, mồ hôi túa ra khi đấu tranh tư tưởng có nên giữ số tiền đó hay không. Anh cảm thấy hơi khó thở… Anh ngồi xuống bên đường, nhìn vào đồng hồ, chỉ còn một tiếng nữa là ngân hàng đóng cửa và anh quyết định đem 20.000 rupee quay lại. Chỉ đến lúc này, sự căng thẳng trong anh mới bắt đầu giảm đi.
Khi nhận xong số tiền thừa từ người đàn ông, anh chàng giao dịch viên thở phào nhẹ nhõm và cảm ơn anh rối rít. Anh ta lấy 1000 rupee từ trong túi của mình để cảm ơn người đàn ông và nói: “Cảm ơn anh rất nhiều. Hôm nay anh đã giúp tôi một việc lớn đấy. Tôi đang lo sẽ phải bù tiền lương của mình vào chỗ tiền bị nhầm lẫn. Thật hiếm có người nào trung thực như anh. Anh hãy nhận số tiền ít ỏi này của tôi thay cho lời cảm ơn và mua bánh kẹo cho các con của anh nhé”.
Người đàn ông nghe những lời nói này, vừa xúc động lại vừa hổ thẹn. Chẳng phải ban đầu, anh đã định ỉm đi hay sao? May mắn là cuối cùng lương tâm của anh đã chiến thắng. “Thực ra tôi mới là người phải cảm ơn anh đấy. Lẽ ra tôi mới là người phải tặng anh số tiền này. Vì thế, tôi xin phép không nhận món quà này từ anh”, người đàn ông từ tốn đáp.
Giao dịch viên lấy làm lạ, mới hỏi lại vị khách tại sao lại nói thế.
Anh mỉm cười bảo: “20.000 rupee anh trao nhầm đã cho tôi cơ hội được tự đánh giá bản thân mình. Nếu không có sự nhầm lẫn của anh, tôi sẽ không biết việc chiến đấu với lòng tham của bản thân lại khó khăn đến thế. Tôi đã mất hàng giờ để suy nghĩ, để đấu tranh tư tưởng và may mắn là, cuối cùng tôi đã làm đúng, đã chiến thắng được lòng tham của chính mình, giữ được sự trung thực. Đây đúng là một cơ hội hiếm có. Vì thế, người tôi muốn cảm ơn là anh”.